สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมาอัพเดทข้อมูลความรู้ทางโบราณคดีในประเทศไทยกันอีกแล้วนะคะ ผู้อ่านหลายคนอาจจะเคยอ่านหรือศึกษาข้อมูลโบราณสถานหรือโบราณวัตตุกันมามากพอสมควรแล้ว แต่ในส่วนของบล็อกนี้ เราจะมานำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับภาพเขียนสีในสมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งน้อยคนนักที่จะให้ความสนใจในแหล่งโบราณคดีประเภทนี้ เราจึงหยิบยกเอาประเด็นนี้มานำเสนอให้ทุกคนได้อ่านกัน หวังว่าทุกคนคงจะชอบ อีกทั้งยังได้รับความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ แหล่งโบราณคดีภาพเขียนสีประตูผา จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่าา...
ที่มา : https://www.thainorthtour.com/img/upload/city-56cb5dc40a4ef.jpg |
ภาพเขียนสีประตูผา เป็นแหล่งโบราณคดีที่ตั้งอยู่บนเชิงดอยประตูผาซึ่งเป็นแนวเขาชายขอบด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของแอ่งประตูผา โดยแอ่งประตูผาอยู่บริเวณเทือกเขาผีปันน้ำตอนกลางซึ่งแบ่งเขตจังหวัดลำปางกับจังหวัดพะเยาพอดี ภาพเขียนสีประตูผาตั้งอยู่ในเขตอำเถอแม่เมาะเข้าสู่อำเภองาว จังหวัดลำปาง อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของประตูผาหรือหน้าผาหินปูนอันสูงชันและป่าไม้ที่ร่มรื่นเขียวขจี ภาพเขียนสีประตูผาแห่งนี้มีอายุราว 2,900 - 3,200 ปีมาแล้ว อยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ตรงกับสมัยหินใหม่ และตรงกับสมัยล้านนาตอนปลาย โดยการกำหนดค่าอายุเชิงปรียบเทียบและการกำหนดค่าอายุทางวิทยาศาสตร์ ประเภทของแหล่งโบราณคดีแห่งนี้เป็นได้ทั้งสุสาน แหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งศิลปะถ้ำ
พบภาพเขียนสีแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2531 โดย ร.อ. มีโฉม ชูเกียรติ นายทหารสังกัดกองพันฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา จากการฝึกโรยตัวลงมาจากหน้าผาแล้วสังเกตเห็นภาพเขียนสีแดงหลายภาพบริเวณหน้าผา จากนั้นมีกรมศิลปากร นำโดย ชินณวุฒิ ชิลยาลัย เข้ามาทำการสำรวจ ขุดค้น ศึกษาในด้านต่างๆต่อ ในปีพ.ศ. 2541 มีการพบภาพเขียนสีกระจายอยู่หลายกลุ่มเป็นระยะๆ พบตั้งแต่ภาพที่มีความสูงอยู่ในระดับประมาณเอวไปจนถึงระยะ 10 เมตร
จากการศึกษาของกรมศิลปากร พบว่าภาพทั้งหมดมีมากกว่า 1,872 ภาพ โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม ตามลักษณะการเว้าของหน้าผา โดยแต่ละกลุ่มภาพมีรายละเอียดดังนี้
กลุ่มที่ 1 ผาเลียงผา ประกอบไปด้วยภาพเลียงผา วัว เต่า นก ม้า ปะปนกับภาพมือ ทั้งแบบเงาทึบและกึ่งเงาทึบที่มีการตกแต่งลวดลายภายในมือเป็นลายเส้นแบบต่างๆ อีกทั้งยังพบภาพเครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์
กลุ่มที่ 2 ผานกยูง ประกอบไปด้วยภาพคนเพศชาย ถาพสัตว์คล้ายนกยูง ภาพสัตว์เลื้อยคลาน ประเภทตะกวด พังพอน กระรอก บ่าง ภาพสัญลักษณ์คล้ายดอกไม้ ถาพวัว ภาพที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมและมีการตกแต่งภายใน พบภาพที่มีลักษณะคล้ายภาชนะที่ทำด้วยโลหะ อีกทั้งยังพบภาพมือแบบกึ่งเงาทึบและการพ่น การวาดแบบอิสระ
กลุมที่ 3 ผาวัว ประกอบไปด้วยภาพเงาทึบและภาพโครงร่างของสัตว์คล้ายวัว กระจง เก้งหรือกวาง บางภาพเป็นโครงร่างขนาดใหญ่ของสัตว์มีเขาคล้ายวัว มีภาพมือประทับและตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ด้านหน้าวัวปรากฏภาพคน 7 คน ยืนรายล้อมอยู่ จึงทำให้สันนิษฐานได้ว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งประกอบพิธีกรรมฝังศพวาดภาพเขียนสี
กลุ่มที่ 4 ผาเต้นระบำ ประกอบไปด้วยภาพคน 5 คน
และสัตว์ มีคนในภาพนุ่งผ้าทรงกระบอกโป่งพอง ถืออาวุธคล้ายธนู
ด้านหลังของคนดังกล่าวมีภาพคนอีก 2 คน กำลังเคลื่อนไหวก้าวเท้าไปข้างหน้า
และมีภาพเงาทึบของวัวหันหน้าเข้าหากันในลักษณะต่อสู้
และมีภาพบุคคลแสดงกิริยาเคลื่อนไหวในท่าวิ่งเข้ามาอยู่ระหว่างวัวทั้งสองตัว
คล้ายกับการห้ามวัว
กลุ่มที่ 5 ผาหินตั้ง สามารถแบ่งออกได้เป็น 2
ส่วน โดยส่วนแรกจะต่อเนื่องกับกลุ่มภาพที่ 4 โดยปรากฏเป็นภาพกลุ่มคน 9 คน วาดแบบตัดทอนส่วน ภาพสัตว์คล้ายเก้ง ภาพสัญลักษณ์ อีกส่วนหนึ่งเป็นภาพที่แสดงรายละเอียดของบุคคลนอนหันศีรษะไปทางทิศใต้
ร่างของบุคคลถูกวาดตามแนวขวางตลอดทั้งตัว
และมีเครื่องหมายกากบาททับไว้ในบริเวณบริเวณส่วนทรวงอก ซึ่งอาจหมายถึงร่างของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว
กลุ่มที่ 6 ผานางกางแขน ปรากฏภาพบุคคลคล้ายสตรีที่มีส่วนท้องค่อนข้างใหญ่
แขนทั้งสองข้างกางออกไปด้านขางของลำตัว ปลายแขนงอลง
ในระดับบนของกลุ่มภาพยังพบภาพคล้ายบุคคลที่มีศีรษะกลม
ช่วงล่างของศีรษะในระดับหูมีติ่งยื่นออกมาทั้ง 2 ข้าง คล้ายหมวกปีกหนา
แขนขนาดเล็กทั้ง 2 ข้างกางออกตั้งฉากกับลำตัวที่มีส่วนท้องขนาดใหญ่ มีการใช้เทคนิคการวาดภาพโครงร่างและใช้ลายเส้นเล็กๆขีดทับในบบริเวณส่วนลำตัว
ซึ่งอาจเป็นการสื่อความหมายให้เห็นรายละเอียดของขนสัตว์
กลุ่มที่ 7 ผาล่าสัตว์ เป็นภาพกลุ่มสุดท้ายที่พบ
จากลักษณะเพิงผาที่ตัดตรง ทำให้ภาพเขียนสีลบเลือน ภาพที่ปรากฏเป็นภาพบุคคล 2 คน
นุ่งผ้าปล่อยชายยาว บุคคลทางด้านขวาของภาพถืออุปกรณ์วงกลมลักษณะคล้ายห่วง
แสดงการเคลื่อนไหวคล้ายจะคล้องจับเอาวัว
ส่วนบุคคลอีกคนหนึ่งถือวัตถุคล้ายไม้ในลักษณะเงื้อง่า คล้ายอาการตีวัว
ซึ่งอาจแสดงถึงกิจกรรมการจับหรือฝึกฝนสัตว์
ราบละเอียดเนื้อหาต่างๆของภาพเขียนสีทำให้ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับการดำรงชีวิตที่น่าจะมีทั้งการล่าสัตว์และการเลี้ยงสัตว์ ทำให้ทราบถึงสภาพแวดล้อมในอดีต ทราบถึงลักษณะการแต่งกายของคนในสมัยนั้น ตลอดจนสะท้อนให้เห็นถึงประเพณีความเชื่อเกี่ยวกับความตายหรือการปลงศพของมนุษย์ในยุคสมัยนั้น
การเขียนเขียนด้วยสีแดงที่มีความเข้มจางของสีต่างกันในแต่ละภาพ
สีแดงน่าจะมาจากดินเทศ
เพราะพบหลักฐานจากการขุดค้นบริเวณเพิงผาใต้ภาพเขียนสีกลุ่มที่ 1
ที่พบก้อนดินเทศมีร่องรอยการขัดฝนจนเรียบ แหล่งวัตถุดิบของดินเทศน่าจะมาจากภายในพื้นที่
เพราะในแอ่งประตูผา โดยเฉพาะบริเวณเนินเขาต่างๆ
พบก้อนดินเทศหรือหินสีแดงขนาดต่างๆกระจายอยู่ทั่วไป อุปกรณ์ผสมสีและใส่สี
น่าจะเป็นเปลือกไม้หรือผลไม้ เช่น กะลามะพร้าว น้ำเต้า กระบอกไม้ไผ่
หรืออาจเป็นภาชนะดินเผา อุปกรณ์ระบายสี ภาพบางภาพมีลายเส้นขนาดเล็กมาก
จึงสันนิษฐานได้ว่าน่าจะใช้พู่กันวาด
ซึ่งพู่กันอาจทำจากกิ่งไม้หรือแท่งไม้ทุบปลายจนนิ่ม สามารถซึมซับน้ำสีได้
หรืออาจเป็นดอกหญ้าหรือขนสัตว์หรืออื่นๆ มัดรวมเป็นจุก
ส่วนการระบายหรือลงสีทึบของภาพแบบเงาทึบ อาจใช้ทั้งพู่กันหรือนิ้วมือ
และสุดท้ายนี้แหล่งโบราณคดีภาพเขียนสีค่ายประตูผา
ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมแห่งหนึ่งในอำเภอแม่เมาะ
จังหวัดลำปาง ดำเนินการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา หากมีโอกาสก็อยากจะไปชมแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ อยากไปดูภาพเขียนสีต่างๆยังสถานที่จริง ที่แห่งนี้คือที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ นอกจากจะได้ความรู้ทางโบราณคดีแล้ว ยังได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบล็อกต่อไป บ๊ายบายค่าาา :)
แหล่งที่มา :
คนเล่าเรื่องผ่านกองไฟ. (2557). มหัศจรรย์ภาพเขียนสีหรือฮูปแต้ม...ประตูผา
ยุคก่อนประวัติศาสตร์. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2561 จาก http://travelpangsida.blogspot.com/2014/06/3000.html
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร. ภาพเขียนสีค่ายประตูผา. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2561 จาก http://sac.or.th/databases/archaeology/archaeology/ภาพเขียนสีค่ายประตูผา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น